Vấn đề mà có lẽ từ nhà người thường cho đến cơ sở kinh doanh mua bán đều quan tâm : Đó là phương sinh Tài  Vượng và cách đặt Tài Thần.Phương vị này còn được gọi là ” Tài Vị “, nó khác với phương Chính Thần trong Huyền Không học.
Có 3 thuyết khác nhau nói về phương vị này :

-Thuyết thứ nhất là theo trường phái Huyền Không , chọn phương Chính Thần làm phương của Tài vị
-Thuyết thứ hai là theo Phi Tinh của Huyền Không, cho rằng phương của Tam Bạch phi đến mới là phương của Tài vị . Tam Bạch chính là : Nhất Bạch , Lục Bạch và Bát Bạch.
-Thuyết thứ ba là chọn phương chéo với cửa ra vào làm phương Tài vị.
Thuyết thứ 3 nghe có lý và phù hợp hơn cả, hai thuyết trên nói cũng có lý nhưng không thích hợp lắm. Nếu một lúc nào đó Vương Khí Chính Thần hay Tam Bạch Tinh phi đến phương vị Cửa  chẳng lẽ đem Tài Thần ra đặt ở đấy à ? Huyền Không Phi Tinh có nhiều điểm rất hay, nó có thể giải thích các hiện tượng động đất  sụp lỡ, hỏa hoạn, trộm cướp, chết người, đau bệnh  làm ăn thua lỗ…vv…mà các trường phái Bát Trạch Minh Cảnh và Dương Trạch Tam Yếu không thể giải thích thỏa đáng. Vì các trường phái kia thuộc Tĩnh, các phương vị  an sao đều cố định nên gặp nạn tai thì không thể nói được, khi nhà và Sao đều vẫn tốt so với mạng gia chủ như lúc đầu. Còn trường phái Huyền Không thì các Phi Tinh luân chuyển , khó có được năm tháng ngày giờ trùng Sao lại như nhau ( năm và tháng còn có thể nhưng thêm ngày và giờ thì rất hiếm hoi ). Lại thêm khi các sao đi đơn lẻ thì khác, đi kèm với Sao khác thì có thể ý nghĩa biến đổi, hoặc còn ảnh hưởng với Sao của Trạch Vận khác nhau mà cho kết quả khác nhau, thiên hình vạn trạng.
Sự huyền diệu của Phi Tinh là vậy, nhưng không phải lúc nào cũng cứng nhắc các Vượng Khí , Phi Tinh vào Dương Trạch , phải biết lúc nào áp dụng cho thích hợp. Không phải vô tình mà người ta bố trí bàn làm việc nơi góc chéo với cửa ra vào , bởi nó là nơi tập trung Quyền lực trong một căn phòng .
Theo khoa PT thì tại phương Tài vị này , người ta thường đặt các cây xanh lá to hay các tượng Tài Thần . Phương Tài vị này có 1 số điều nên và không nên như sau :
1/. Các điều NÊN ở Tài vị :
_ Nơi phương Tài vị nên sáng sủa , quang minh , không thể để tối ám. Sáng là năng lượng Dương , thích Hợp với Dương Khí. Sinh Khí không ưa nơi tối tăm , nên phương này tuyệt đối không nên để tối , nếu thiếu ánh sáng tự nhiên thì nên lắp thêm đèn
-Nơi phương Tài vị nên có Sinh Cơ , tức là chỉ nơi đây thiết bày cây xanh là tốt , phải nhớ là trồng loại cây luôn luôn xanh tươi. Nhất là các loại cây trồng bằng đất bùn ( nê thổ ) , không thích hợp các loại cây trồng trong nước. Nên kiếm các loại cây lá to , dầy , lá xanh mãi như cây Vạn Niên Thanh chẳng hạn
-Nơi phương Tài vị tốt nhất nên đặt bàn ngồi ở đấy , để cả nhà thường xuyên ngồi ở đó , hít thở không khí của Tài vị hay nói cách khác là được thấm nhuần nguồn TÀI KHÍ nơi đó , sẽ giúp ích cho Tài Vận ngườitrong nhà
-Nơi phương Tài vị nên đặt giường ngủ là rất thích hợp. Đến đây thì có lẽ chúng ta đã hiểu vì sao các sách bày bán trên thị trường luôn khuyên ” đặt giường chéo góc với cửa phòng ” , có điều họ không nói rõ ra nguyên ủy bên trong thôi. 1/3 thời gian trong ngày con người nằm ngủ nghĩ nơi đó , thường xuyên hít thở nguồn TÀI KHÍ nơi đó cũng rất tốt cho Tài Vận vậy.
-Nơi phương Tài vị nên đặt vật hay biểu tượng Cát lành. Bởi phương này là nơi Vượng Khí ngưng tụ , nếu ta đặt thêm 1 biểu tượng Cát Lành thì tốt càng thêm tốt , như gấm thêu thêm hoa vậy.

2/. Các điều KỴ của Tài vị :
-Nơi phương Tài vị tối kỵ đặt các vật nặng như tủ sách , kệ sắt , máy móc nặng sẽ làm tổn hại đến Tài Vận của phòng đó
-Nơi phương Tài vị tối kỵ THỦY. Đấy cũng là lý do vì sao ở trên kia lại bảo nơi đây không thích hợp cho các loại cây trồng trong nước. Vì nơi đây là Cát Thần tọa vị , nay ta đem nước đến là Cát Thần lạc Thủy , khéo hóa ra vụng đấy !
-Nơi phương Tài vị phía sau nên có tường che chắn , không thể trổ cửa , trổ cửa sổ, có vậy mới hợp cách cục ” Tàng phong Tụ khí ” trong PT , Tài Vận mới tụ được
-Nơi phương Tài vị ối kỵ bị các vật nhọn xung xạ đến như cạnh bàn , cạnh tủ….vv..sẽ làm tổn hại Tài Khí nơi đó
-Nơi phương Tài vị là nơi Cát Thần tọa vị nên ĐẠI KỴ ô uế , dơ bẩn. Vì vậy không thể để vật ô uế , bụi bậm nơi đây
_ Nơi phương Tài vị không nên để tối tăm , vì u tối thì Sinh Khí không sinh sôi được , sẽ ảnh hưởng đến Tài Vận , sinh kế

Trong quan niệm nhân gian của người xưa cho rằng THẦN TÀI là vị thần chuyên quản tài phúc của thiên hạ. nhận được sự chiếu cố giúp đỡ của ông nhất định xẽ tài nguyên quảng tiến. Cho nên rất nhiều người đặt tượng thần tài trong nhà hy vọng có thể giàu có. Còn một số người ngày đên thắp hương cúng thần tài, nhưng rất nhiều người có cùng một băn khoăn đó là trong nhân gian có rất nhiều loại thần tài, rốt cuộc THẦN TÀI nào bày trong nhà hoặc cúng hợp với mình đây? THẦN TÀI lưu truyền trong nhân gian tuy nhiều nhưng có thể phân làm hai loại: THẦN TÀI VĂN và THẦN TÀI VÕ.

1, THẦN TÀI VĂN: chia làm hai: TÀI BẠCH TINH QUÂN và PHÚC LỘC THỌ TAM TINH ( TAM ĐA )
a, TÀI BẠCH TINH QUÂN: ông này trông rất phúc hậu, là một cụ mặt trắng râu dài mặc áo bông thắt lưng ngọc, tay trái cầm thỏi vàng, tay phải cầm cuộn sớ trên sớ viết CHIÊU TÀI TIẾN BẢO, mặt giống như PHÚ GIA ÔNG. Tương truyền ông là SAO THÁI BẠCH trên trời, thuộc KIM THẦN, chức vụ của ông trên trời là “ĐÔ THIÊN CHÍ PHÚ TÀI BẠCH TINH QUÂN” chuyên quản kim ngân tiền tài, cho nên rất nhiều người cầu tài rất tôn sùng ông, có một số người còn ngày đêm thắp hương cúng bái.

b, BA ÔNG PHÚC LỘC THỌ:
ÔNG PHÚC tay ôm đứa trẻ tượng trưng cho phúc khí:”hửu tử vạn sự túc” ( có con cái thì vạn sự đầy đủ, mãn nguyện ).
ÔNG THỌ: tay vác cành đào, mặt nở mụ cười hạnh phúc cát tường, tượng trưng cho an khang trường thọ.
ÔNG LỘC: mặc áo quan, tay ôm NGỌC NHƯ Ý tượng trưng cho tăng quan tiến chức, tăng tài thêm lộc. Trong ba ông PHÚC LỘC THỌ, vốn chỉ có ông lộc mới là THẦN TÀI nhưng thường được làm liền nhau cho nên được mọi người cúng cả ba ông như thần tài. Có ba ngôi sao PHÚC LỘC THỌ cùng chiếu thì sẽ mãn đường cát khánh, chưa cần nói đến vấn đề phong thủy, khi ta bày tam đa trong nhà chỉ cần nhìn dáng vẻ của ba ông thì trong lòng đã thấy thoải mái vô cùng. Những người làm công viên chức, những người đi lính, các ông chủ cửa hàng nên bày hoặc thờ THẦN TÀI VĂN.

2, THẦN TÀI VÕ: có hai loại.
a, TRIỆU CÔNG MINH: còn gọi là TRIỆU HUYỀN, là một vị mãnh tướng oai phong lẫm liệt, nhân gian tương truyền rằng ông có khả năng phục yêu trừ ma và có thể chiêu tài lợi thị, cho nên ở miền bắc TRUNG QUỐC đa số các cửa hàng đều thờ cúng ông, còn miền nam đa số thờ QUAN CÔNG.
b,QUAN CÔNG: tên thường gọi: QUAN VŨ, tự VÂN TRƯỜNG, là danh tướng thời TAM QUỐC, ông không chỉ trung dũng cảm động lòng người mà còn có thể chiêu tài tiến bảo, hộ gia tịch tà. Có một điểm cần phải chú ý: bày THẦN TÀI VĂN và THẦN TÀI VÕ có sự khác biệt cần phân biệt rõ. THẦN TÀI VĂN bất luận là TÀI BẠCH TINH QUÂN hay PHÚC LỘC THỌ TAM TINH phải quay mặt vào trong nhà ( phòng, ốc ) nếu làm ngược lại xẽ là tống tài ( cho đi cuả cải ). Còn THẦN TÀI VÕ thì phải quay mặt ra cửa chính, làm như thế vừa là chiêu tài tiến bảo vừa có thể trấn thủ môn hộ, không cho ngoại tà vào nhà quấy nhiễu.
3, Hướng đặt thần phật. Nước ta là quốc gia sùng bái đa thần, tín ngưỡng tự do. Mặc dù ngày nay nước ta đang phát triển theo hướng tây hóa nhưng trong rất nhiều gia đình VIỆT vẫn giử được tập tục truyền thống : trong nhà có bàn thờ thần. Bàn thờ thần đặt trong nhà có một vài điều cấm kỵ cần chú ý:
a, Bàn thờ thần phải quay ra cửa chính. Nếu mọi người không tin thì cứ để ý tất cả chùa miếu, tượng thần phật đa số đều quay mặt ra ngoài.
b, Bày QUAN ÂM: Rất nhiều người đặt QUAN CÔNG và QUAN ÂM cùng nhau và thờ cúng, nhưng làm như thế là không đúng. Vì QUAN ÂM là thần trong PHẬT GIÁO, còn QUAN CÔNG là hình tượng anh hùng được nhân gian sùng bái. Vả lại tấm lòng của QUAN ÂM từ bi, kỵ sát sinh, còn QUAN CÔNG giết giặc lập công, có thể nói là lập công khởi nghiệp bằng máu vì thế mà không hợp đặt hai vị này gần nhau. QUAN ÂM thì đặt theo hướng “ tọa tây hướng đông ” ( tức là ngồi ở hướng tây, mặt quay về hướng đông ), ngoài ra vì QUAN ÂM thanh tịnh cho nên có ba hướng kỵ:

(1) Không được quay về phía nhà vệ sinh.
(2) Không quay về phía cửa phòng.
(3) Không quay QUAN ÂM về phía bàn ăn.

c, Tổ tiên và thần phật không dược bày bằng nhau, nhiều người đặt ảnh bài vị của tổ tiên trên bàn thờ thần thánh đặt ngang bằng với QUAN ÂM, QUAN ĐẾ, HOÀNG ĐẠI TIÊN… để thờ. Theo tôi làm như thế là không đúng, bởi vì tổ tiên là gia thần ( thần trong nhà ) còn các vị kia là thiên thần. Ta nên đặt bàn thờ tổ tiên phía dưới bàn thờ thần thánh.
(Tổng hợp từ Internet)